5/07/56 (ครั้งที่4)
การเรียนในคา่บนี้อาจารย์ได้มอบหมายให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนองานที่แบ่งกลุ่มไว้คราวที่แล้ว ในครั้งนี้ได้มีการนำเสนองานทั้งหมด 4 กลุ่ม ได้แก่
กลุ่มที่1 นำเสนอเรื่อง ความหมายของภาษา ก็คือ ภาษาสามารถแยกออกได้เป็น อรรถภาษา คือ ใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารต่างๆ และปริยาภาษา คือ ใช้ภาษาเชิงเปรียบเทียบ และในเรื่องของระเบียบแบบแผน ความรู้ความเข้าใจ ส่วนความสำคัญทางภาษา ภษาเป็นเครื่องมืที่ใช้ในการเรียนรู้ สร้างความผูกพันธ์ของคนในชาติ เป็นวัฒนธรรมของมนุษย์ ซึ่งมีระบบแบบแผน และมีการเปลี่ยนแปลงไปตามธรรมชาติ
กลุ่มที่2 นำเสนอเรื่อง พัฒนาการทางสติปัญญา ซึ่งนำเสนอนักทฤษฎีมา 2 ท่าน คือเพียเจต์ และบรูเนอร์
เพียเจต์ ให้ความสำคัญกับการปฏิสัมพันธ์ กับสิ่งแวดล้อม และการถ่ายทอดทางสังคม ได้แบ่งขั้นของพัฒนาการออกเป็น 4 ขั้น ได้แก่
1.ขั้นประสาทรับรู้และเคลื่อนไหว
2.ขั้นก่อนปฎิบัติการ
3.ขั้นปฎิบัติการรูปธรรม
4.ขั้นปฎิบัตการนามธรรม
บรูเนอร์ ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม ได้แบ่งขั้นของพัฒนาการออกเป็น 3 ขั้น ได้แก่
1.ขั้นเรียนรู้โดยการกระทำ
2.ขั้นเรียนรู้จากภาพและจินตนาการ
3.ขั้นเรียนรู้ด้วยสัญลักษณ์
กลุ่มที่5 นำเสนอเรื่องพัฒนาการด้านความคิดและสติปัญญา โดยเด็กวัยรุ่นมีการเจริญเติบโตของสมองอย่างเต็มที่ พัฒนาการทางด้านความคิดสติปัญญาเป็นไปอย่างรวดเร็วสามารถเข้าใจเรื่องที่เป็นนามธรรมได้ มีความคิดกว้างไกล พยายามแสวงหาความรู้ใหม่ๆ มีจินตนาการมาก มีความเชื่อมั่นในความคิดของตนอย่างมาก
กลุ่มที่10 นำเสนอเรื่องหลักการจัประสบการณ์ทางภาษา โดยจะแบ่งเป็น การฟัง การพูด การอ่าน การเขียน และกิจกรรมที่เสริมการเรียนรู้
ซึ่งการนำเสนองานในครั้งนี้ของแต่ละกลุ่ม ทำให้ดิฉันได้รับความรู้ใหม่ๆเพิ่มมากขึ้น สามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตในอนาคตข้างหน้าได้เป็นอย่างดี เพราะสามารถทำให้เราเข้าใจถึงพฤติกรรมของเด็ก และสามารถรับรู้ความต้องการของเด็กแต่ละคนได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น